🚚 FREESHIP cho đơn hàng trên 1 triệu đồng

7 cách tăng cường miễn dịch cho bé từ 1 tuổi

Giai đoạn cuối trong năm đầu tiên của trẻ là giai đoạn đánh dấu quá trình chuyển đổi rõ rệt nhất của con. Là khi con được tiếp xúc với thế giới bên ngoài nhiều hơn và tập thích nghi với môi trường sống xung quanh. Trong khi đó miễn dịch của con còn yếu nên rất dễ gây bệnh. Nên khoảng thời gian này mẹ cần tăng cường miễn dịch cho bé từ 1 tuổi ngay nhé. Mời mẹ cùng theo dõi bài viết sau đây để tìm hiểu cụ thể. 

Bổ sung lợi khuẩn giúp tăng cường miễn dịch cho bé từ 1 tuổi

Lợi khuẩn là những vi sinh vật giúp cho hệ tiêu hoá khoẻ mạnh. Cải thiện khả năng hấp thu chất dinh dưỡng và tăng cường miễn dịch cho trẻ nhỏ. Theo nghiên cứu của trường đại học Harvard – Mỹ. Việc bổ sung các lợi khuẩn giúp giảm nguy cơ mắc cũng như hỗ trợ điều trị các bệnh. Như iêu chảy, cảm, nhiễm khuẩn tiêu hóa, viêm ruột, hay ốm vặt,… ở trẻ.

Cách tăng cường hệ miễn dịch cho bé từ 1 tuổi là việc bổ sung các lợi khuẩn cho đường tiêu hoá của các bé. Khi bước vào độ tuổi ăn dặm, ngoài men vi sinh còn có nguồn thức ăn hàng ngày như:

  • Các thực phẩm lên men: sữa chua, phô mai giúp sản sinh nhiều lợi khuẩn. Và ức chế hại khuẩn đường ruột, do đó kích thích bé ăn ngon.
  • Các loại trái cây: như chuối, cam quýt, nho, việt quất, thanh long, táo,… Bổ sung vitamin B6, vitamin C, các chất chống oxy hóa giúp tăng đề kháng, hỗ trợ đường hô hấp cho bé.

Bổ sung đầy đủ dưỡng chất tăng cường hệ miễn dịch cho bé từ 1 tuổi

Từ 1 tuổi trở đi, ngoài nguồn sữa mẹ, trẻ bắt đầu ăn dặm có thể bổ sung thêm các dưỡng chất giúp con thúc đẩy hệ miễn dịch như:

Bổ Sung đầy đủ Dưỡng Chất tăng cường miễn dịch cho bé từ 1 tuổi

  • Các loại vitamin A, B, C, E: Có tác dụng tăng cường miễn dịch bằng cách hỗ trợ sản sinh kháng thể chống lại các tác nhân gây bệnh, tăng sức đề khàng, chống oxy hoá. Mẹ nên bổ sung các vitamin vào khẩu phần ăn cho trẻ như trong hoa quả, các loại rau, đậu nành, ngũ cốc,…
  • Lysine: Là các acid amin thiết yếu, có vai trò quan trọng với hệ xương khớp. Miễn dịch, giúp trẻ ăn ngon miệng, tăng hấp thu, chuyển hóa. Bổ sung Lysine qua các loại thịt và các chế phẩm từ sữa như : thịt màu đỏ, gà, trứng, đậu, phô mai, men bia, đậu nành, mầm lúa mạch…
  • Kẽm, sắt: Giúp tăng cường miễn dịch, cung cấp năng lượng cho tế bào giúp vết thương mau lành. Bổ sung kẽm,sắt qua các thực phẩm như: thịt bò, cá, tôm, cua…
  • Selen: Là nguyên tố vi lượng tác động đến thành phần của hệ miễn dịch, quá trình chuyển hoá các chất trong cơ thể. Dưỡng chất này có thể được bổ sung qua các loại sữa hoặc thực phẩm như: thịt bò, tôm cua cá, lòng đỏ trứng,…

Chỉ dùng kháng sinh theo chỉ định của bác sĩ

Kháng sinh hiện nay thường chỉ sử dụng cho trẻ sơ sinh trong điều trị nhiễm khuẩn, nhiễm trùng. Như viêm tai giữa, viêm xoang, viêm phổi… Đối với các bệnh về miễn dịch thông thường như: cảm cúm, sổ mũi, đau họng nhẹ… Thì không cần bởi kháng sinh lúc này sẽ không có hiệu quả.

Bên cạnh đó, sử dụng kháng sinh nhiều dễ dẫn đến tình trạng kháng thuốc, ngoài ra còn gây một số tác dụng phụ. Như buồn nôn, tiêu chảy, tiêu diệt vi khuẩn có lợi ở đường ruột, gan dễ bị tổn thương và tăng nguy cơ mắc bệnh tự miễn đường ruột…

Chỉ Dùng Kháng Sinh Theo Chỉ định Của Bác Sĩ

Vì vậy, mẹ cần lưu ý như sau:

  • Chỉ sử dụng kháng sinh để điều trị cho trẻ khi bị nhiễm trùng, nhiễm khuẩn, không dùng cho nhiễm virus, nấm.
  • Chỉ sử dụng kháng sinh khi có chỉ định của bác sĩ. Đảm bảo trẻ uống đúng và đủ liều kháng sinh theo thời gian mà bác sĩ quy định. Không sử dụng lại kháng sinh còn thừa từ lần trước đó sử dụng.
  • Nếu thấy trẻ có biểu hiện nhiễm khuẩn nặng cần đưa trẻ đến gặp bác sĩ ngay để được điều trị kịp thời. Xin ý kiến tư vấn của bác sĩ về việc dùng thuốc cho trẻ hợp lý.

Sử dụng kháng sinh sẽ làm ảnh hưởng nhiều đến hệ tiêu hoá của bé, vì vậy trong thời gian sử dụng, mẹ nên bổ sung vào khẩu phần ăn cho bé như:

  • Thêm sữa chua hoặc các chế phẩm từ sữa, men tiêu hoá để bổ sung lợi khuẩn, hệ vi khuẩn chí đường ruột giúp bé tăng cường miễn dịch.
  • Uống nhiều nước mỗi ngày, từ 2 – 3 lít nước/ngày để thải các chất độc hại ra khỏi cơ thể.
  • Cho trẻ uống thêm nước hoa quả giúp bổ sung vitamin, acid amin thiết yếu để bé sớm phục hồi cũng như cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột lại.

Mẹ cần tạo điều kiện tối đa cho giấc ngủ của bé.

Cách tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ sơ sinh là cho trẻ ngủ đủ giấc. Giấc ngủ có vai trò quan trọng vô cùng quan trọng với sự phát triển thể chất và trí tuệ của trẻ trong những năm đầu.

Khi bé ngủ đủ giấc sẽ giúp tinh thần thoải mái, thông minh, nhanh nhẹn và hoạt bát hơn. Đồng thời, cơ thể sẽ sản sinh nhiều hormone giúp cho sự phát triển của xương khớp, cơ bắp.

Bé Ngủ Ngon Giấc

Vậy trẻ ngủ bao nhiêu tiếng là đủ giấc? Cần ngủ từ 12 – 14 tiếng mỗi ngày. Khi trẻ được 1 tuổi thì giấc ngủ buổi sáng sẽ dần mất đi và thường chỉ có một giấc ngủ ngắn buổi trưa vào ban ngày. Vì vậy, mẹ nên đảm bảo cho trẻ ngủ đủ giấc để trẻ được phát triển khỏe mạnh, tinh thần thoải mái và tăng cường sức đề kháng.

Tránh tiếp xúc với khói thuốc 

Khói thuốc lá chứa hơn 4000 chất độc hóa học. Trong đó có ít nhất 250 loại chất độc như: asen, nicotine, benzen… gây kích ứng và tiêu diệt các tế bào trong cơ thể. Trẻ sơ sinh sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn so với người lớn bởi hệ miễn dịch còn non yếu. Khi tiếp xúc nhiều với khói thuốc, trẻ có nguy cơ mắc phải một số bệnh như:

Thuốc Lá độc Hại

  • Hệ hô hấp yếu ớt dễ mắc phải các bệnh: hen suyễn, khó thở, viêm phổi,…
  • Hệ thần kinh và trí não kém phát triển
  • Tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, máu, mạch vành, đột tử…

Vì vậy, để tránh cho trẻ tiếp xúc với khói thuốc lá, bạn nên từ bỏ thuốc lá và tránh xa những nơi nhiều khói thuốc.

Giữ vệ sinh sạch sẽ cho bé

Việc bảo vệ trẻ khỏi các vi khuẩn gây bệnh không giúp cho trẻ tăng cường hệ miễn dịch. Nhưng có thể bảo vệ các tế bào miễn dịch. Để làm được điều này, mẹ nên lưu ý một số việc sau:

  • Thường xuyên vệ sinh tay, chân cho trẻ: da là hàng rào đầu tiên bảo vệ cơ thể, chống lại các tác nhân gây hại như vi khuẩn, tia UV… Vệ sinh sạch sẽ chân tay bằng xà phòng và nước sạch giúp tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh, bảo vệ hệ miễn dịch.
  • Vệ sinh đồ dùng của trẻ: bình sữa, dụng cụ pha sữa, núm ti giả, dụng cụ ăn uống của bé hàng ngày bằng nước rửa chén, sau đó tráng lại bằng nước sôi hoặc nước ấm để tiệt trùng vi khuẩn.
  • Tránh xa những người bị bệnh và hạn chế đến nơi đông người: bởi nơi đông người có thể xuất hiện nhiều mầm bệnh, trẻ còn nhỏ nên sức đề kháng yếu rất dễ bị vi khuẩn tấn công.

Tiêm chủng đầy đủ là bước quan trọng nhất để tăng cường miễn dịch cho bé từ 1 tuổi

Một trong các cách tăng cường hệ miễn dịch cho bé từ 1 tuổi  là tiêm chủng vắc xin. Giúp bé tạo được miễn dịch chủ động, cơ thể tự sản sinh ra các kháng thể. Và ghi nhớ để chống lại được nhiều bệnh tật nguy hiểm. Mẹ cần cho bé tham gia tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch các mũi tiêm quan trọng sau:

  • Vắc xin thuỷ đậu
  • Vắc xin bạch hầu ho gà uốn ván
  • Vắc xin Hib
  • Vắc xin bại liệt
  • Vắc xin sởi quai bị rubella
  • Vắc xin ngừa phế cầu khuẩn
  • Vắc xin viêm gan A
  • Vắc xin viêm gan B
  • Vắc xin cúm

Tiêm Phòng vacin tăng cường miễn dịch cho bé từ 1 tuổi

Đồng thời, trước khi cho trẻ đi tiêm, mẹ cần lưu ý một số điều sau:

  • Báo với bác sĩ một số loại thuốc hay vaccine mà trẻ đang dùng hoặc tiêm gần đây. Một số thức ăn trẻ bị dị ứng để được tư vấn kịp thời, chính xác
  • Đối với trường hợp trẻ bị mắc bệnh mãn tính. Nên báo cáo ngay với bác sĩ về tình trạng sức khỏe của trẻ để bác sĩ cân nhắc có tiêm chủng hay không

Để được tư vấn và hỗ trợ sức khoẻ cho bé. Vui lòng liên hệ tổng đài chăm sóc khách hàng miễn phí 1800.7062 / 024 6295 6688 hoặc truy cập website: https://royalcare.net.vn/ . Email: info@royalcare.net.vn để được chuyên gia dinh dưỡng tư vấn và hỗ trợ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan