🚚 FREESHIP cho đơn hàng trên 1 triệu đồng

Trẻ thiếu vitamin A gây bệnh gì? Có nguy hiểm không?

Vitamin A là một trong 3 loại vi chất (iod, vitamin A, sắt) mà trẻ em Việt thường bị thiếu hụt. Dẫn đến sức đề kháng kém, chậm phát triển và dễ mắc các bệnh lý nguy hiểm. Việc trẻ được cung cấp đủ vitamin a có thể giúp giảm 23% tỷ lệ tử vong do mắc bệnh tật. Vì thế bổ sung đầy đủ vitamin a cho trẻ là rất quan trọng.

Nguyên nhân trẻ thiếu vitamin A

Theo TS.BS Phạm Thị Thu Hương, Nguyên Trưởng khoa Dinh dưỡng lâm sàng và Tiết chế Viện Dinh dưỡng Quốc gia có nhiều nguyên nhân khiến trẻ thiếu vitamin A như:

  • Khẩu phần ăn bị thiếu hụt vitamin A hoặc không đủ chất béo: bệnh thiếu vitamin A thường xảy ra khi tình trạng thiếu hụt kéo dài nhiều ngày, và thường gặp nhất ở giai đoạn từ lúc trẻ tập ăn dặm. 
  • Trẻ sinh non tháng, nhẹ cân, sinh đa thai…: do lượng dự trữ vitamin A trong cơ thể ít hơn trẻ bình thường.
  • Nhiễm khuẩn hoặc nhiễm ký sinh trùng: các bệnh lý nhiễm trùng, đặc biệt là một số bệnh do virus như sởi, phát ban siêu vi, tiêu chảy cấp… làm tăng nhu cầu vitamin A và có thể khiến trẻ thiếu vitamin A nặng hơn. 
  • Trẻ bị suy dinh dưỡng cũng thường kèm theo tình trạng thiếu vitamin A.
  • Bệnh lý rối loạn hấp thu chất béo: bệnh lý gan mật, tắc nghẽn đường mật, bệnh xơ cứng rải rác ống tiêu hóa…

Thiếu vitamin A ở trẻ có nguy hiểm không?

Thiếu vitamin a ở trẻ em biểu hiện rõ nhất là ở mắt. Biểu hiện ở dạng nhẹ hoặc nặng tùy theo việc thiếu vitamin ở trẻ là ít hay nhiều.

  • Ở giai đoạn nhẹ: Trẻ có thể mắc một số bệnh ở mắt như bệnh quáng gà và các đốm Bitot trong mắt
  • Ở giai đoạn nặng: Có khả năng gây mù giác mạc, loét và hoại tử

Các giai đoạn khác nhau của bệnh tăng nhãn áp được coi là các rối loạn và các dấu hiệu lâm sàng của sự thiếu hụt vitamin A. Quáng gà (khó hoặc không thể nhìn thấy trong điều kiện ánh sáng tương đối thấp) là một trong những dấu hiệu của tình trạng thiếu vitamin A ở trẻ.

ThiẾu Vitamin A Ở TrẺ CÓ Nguy HiỂm

Theo WHO, ước tính có khoảng 250000–500.000 trẻ em thiếu vitamin bị mù hàng năm. Một nửa trong số đó chết trong vòng 12 tháng sau khi mất thị lực. Sự thiếu hụt vitamin A có liên quan đến tỷ lệ mắc bệnh và tử vong đáng kể do các bệnh nhiễm trùng phổ biến ở trẻ em.

Thiếu vitamin A cũng góp phần gây tử vong mẹ và các kết quả kém khác của thai kỳ hay giai đoạn cho con bú.

Thiếu hụt vitamin a cũng làm giảm khả năng chống lại nhiễm trùng. Ngay cả khi thiếu hụt vitamin a thể nhẹ cũng có thể là một vấn đề. Vì nó có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp và tiêu chảy ở trẻ em. Giảm tốc độ tăng trưởng, chậm phát triển xương và giảm khả năng sống sót sau khi mắc bệnh nghiêm trọng.

Trẻ thiếu vitamin A gây bệnh gì?

“Trẻ thiếu vitamin a sẽ như thế nào?” Câu hỏi này được rất nhiều mẹ quan tâm. Vì thế, biểu hiện của trẻ cho thấy đang thiếu hụt vitamin a bao gồm:

BÉ BỊ KhÔ MẮt

  • Khô mắt: Đây là biểu hiện rõ ràng nhất khi trẻ thiếu vitamin a. Trẻ thường xuyên dụi mắt, chảy nước mắt khi có gió
  • Khô da: Vitamin a có chức năng tạo mới và sửa chữa các tế bào da, đồng thời giúp chống viêm. Khi không cung cấp đủ vitamin a, da sẽ trở nên khô ráp. Đây cũng là nguyên nhân phát triển bệnh chàm da ở trẻ nhỏ
  • Quáng gà: biểu hiện nhìn không rõ vật phía trước nhất là vào ban đêm. Trẻ nhỏ khi thiếu vitamin a, ban đêm thường không nhìn rõ
  • Lười ăn, chậm phát triển: Vitamin a rất cần thiết cho sự phát triển của trẻ nhỏ. Trẻ khi thiếu vitamin a có biểu hiện mỏi mệt, lười ăn… Kéo dài tính trạng này làm trẻ chậm tăng cân, chậm phát triển hơn những đứa trẻ khác
  • Thiếu máu: Những trẻ thiếu vitamin a trong thời gian dài cũng có xu hướng có ít chất sắt, ít sắt sẽ gây thiếu máu
  • Nhạy cảm với nhiễm trùng: Trẻ nhỏ khi chạy nhảy rất hay xảy ra xây xát. Bình thường bé sẽ liền vết thương nhanh. Nhưng những trẻ thiếu vitamin a da sẽ chậm phục hồi, thậm chí dễ bị nhiễm trùng

Cách phòng chống thiếu vitamin A cho bé

Nâng cao chất lượng bữa ăn

Chế độ ăn hàng ngày cần cung cấp đủ nhu cầu vitamin A của trẻ. Bữa ăn của trẻ cần có  dầu hoặc mỡ để giúp hấp thu tốt vitamin A. Các loại thức ăn nguồn gốc thực vật như  rau xanh cà rốt, rau dền, xoài, dưa hấu, đu đủ chín, cà chua, gấc,.. Và hoa quả chín có màu vàng, đỏ, da cam chứa hàm lượng Beta-caroten cao, …. Caroten khi vào cơ thể sẽ được chuyển hóa thành vitamin A.

Bổ sung vitamin A liều cao cho trẻ

BỔ Suung Vitamin A Cho Trẻ

 Trẻ từ 6 – 36 tháng được uống bổ sung viên nang vitamin A liều cao 2 lần/năm. Trẻ từ 37 tháng đến 60 tháng tuổi uống bổ sung viên nang vitamin A liều cao 2 lần/năm (với 22 tỉnh khó khăn có tỷ lệ suy dinh dưỡng cao).  Liều lượng 1 lần như sau:

Trẻ < 6 tháng: uống 50.000 IU (đơn vị quốc tế)/ lần

Trẻ 6 -12 tháng: uống 100.000 IU/ lần

Trẻ > 12 tháng: uống 200.000 IU/ lần

Tăng cường vitamin A vào thực phẩm

Nhiều nước trên thế giới và trong khu vực châu Á đã áp dụng tăng cường vitamin A vào một số thức ăn như mỡ Margarine, bột sữa gầy, đường, bột mì. Ở Việt Nam cũng đã có một số thực phẩm tăng cường vitamin A như đường, dầu ăn, bánh quy….  

Sử dụng thực phẩm sức khỏe bổ sung vitamin A 

Sản phẩm VivaKids Vitamin A&D drops là sản phẩm có công thức DUY NHẤT kết hợp vitamin A và vitamin D cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. 

Giúp bổ sung Vitamin A 1500 IU/ngày đảm bảo cung cấp lượng vitamin A cần thiết cho trẻ mà không gây bất cứ tác dụng phụ nào như bổ sung Vitamin A liều cao. Sản phẩm là sự kết hợp hoàn hảo 2 Vitamin cần thiết cho trẻ ngay từ sơ sinh: Vitamin A và Vitamin D3. Là lựa chọn tối ưu cho các mẹ thông thái, giúp bé phát triển toàn diện.

VivaKids Vitamin A&D drops hỗ trợ tăng cường chuyển hoá và hấp thu Calci giúp phát triển xương và răng chắc khoẻ. Bên cạnh đó còn hỗ trợ tăng cường chức năng miễn dịch và cả thị lực cho bé!

Xd

VivaKids Vitamin A&D drops đạt đầy đủ chứng nhận an toàn và chất lượng như : GMP, ISO22000, HACCP. Do tiêu chuẩn sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe ở châu Âu nghiêm ngặt nhất trên thế giới. Sản phẩm không chứa Gluten, Lactose, Glucose (Đường), Cồn nên không gây dị ứng. Không gây tác dụng phụ cho trẻ khi sử dụng. Hàng triệu bà mẹ bỉm sữa đã tin và sử dụng VivaKids Vitamin A&D drops.

Để được tư vấn về VivaKids Vitamin A&D drops, vui lòng liên hệ tổng đài chăm sóc khách hàng miễn phí 18007062 hoặc truy cập website: https://royalcare.net.vn/, email: info@royalcare.net.vn để được chuyên gia y tế tư vấn và hỗ trợ.

VIVA KIDS – BÉ KHỎE TOÀN DIỆN

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe 100% nhập khẩu Thụy Sỹ

Hotline: 1800 7062 – 024 6295 6688

Website: www.royalcare.net.vn

Fanpage: Royal Care Việt Nam

Shopee: Royal Care VN

Lazada: Royal Care Tinh hoa dược phẩm

Tiki: Royal Care – Tinh hoa dược phẩm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan