🚚 FREESHIP cho đơn hàng trên 1 triệu đồng

Triệu chứng sốt xuất huyết hiện nay ở trẻ?

Sốt xuất huyết là một trong những căn nguyên gây tử vong hàng đầu ở trẻ em. Nhưng sốt xuất huyết ở trẻ em lại rất dễ nhầm lẫn với các loại sốt cảm lạnh, ốm thường gặp. Vì vậy, ba mẹ phải phân biệt được triệu chứng sốt xuất huyết ở trẻ với ốm thông thường để kịp thời phát hiện, tránh xảy ra những biến chứng nghiêm trọng cho bé. 

Triệu chứng sốt xuất huyết ở trẻ nhỏ

Sốt xuất huyết ở trẻ có biểu hiện ở nhiều dạng khác nhau và diễn biến phức tạp. Sốt xuất huyết khởi phát bệnh thường khá đột ngột và diễn biến nhanh từ nhẹ đến nặng qua ba giai đoạn: giai đoạn sốt, giao đoạn nguy hiểm và cuối cùng là giai đoạn hồi phục.

Giai đoạn sốt

Ở khoảng thời gian này con sẽ bị sốt cao đột ngột, liên tục. Nhiều bé còn bứt rứt, mệt mỏi quấy khóc. Với các bé lớn hơn thì sẽ có biểu hiện đau đầu, chán ăn, buồn nôn. biểu hiện da sung huyết ( quan sát thấy có chấm xuất huyết ở dưới da), đau mỏi các cơ khớp, nhức ở hai hố mắt, chảy máu cam hoặc chảy máu chân răng.

Xét nghiệm máu cho bé ở giai đoạn sốt thường không phản ảnh rõ. Cụ thể, dung tích hồng cầu đa số sẽ bình thường, số lượng tiểu cầu bình thường hoặc đang giảm dần, trong khi đó bạch cầu thường giảm.

Giai đoạn nguy hiểm nhất

Sau khi sốt, bé sẽ tiến đến giai đoạn nguy hiểm nhất của bệnh, thường sẽ rơi vào ngày thứ 3 – 6 sau khi mắc bệnh. Triệu chứng sốt xuất huyết ở giai đoạn này có thể vẫn còn sốt hoặc đã giảm, bé bih huyết tương ( Lượng huyết tương trong máu thoát ra ồ ạt khiến bụng bị chướng to, kéo dài trong 24 – 48 giờ, nguy cơ dẫn đến tử vong ở các bé bị sốt xuất huyết).

Be Sot Cao

Khi cho con đi khám có thể nhận thấy bé bị tràn dịch ở màng phổi, màng bụng, gan to bất thường, mắt mi phù nề. Nếu tình trạng thoát huyết tương nặng sẽ dẫn đến sốc, kèm theo đó là các biểu hiện dễ nhận thấy như vật vã, bứt rứt, lờ đờ, người lạnh, tiểu ít, huyết áp kẹt ( huyết áp tối đa và tối thiểu cách nhau dưới 20 mmHg), tụt huyết áp hoặc không thể đo được huyết áp cơ thể bé. Đặc biệt, bé bị xuất huyết dưới da hay xuất hiện những mảng bầm tím, các nốt xuất huyết nằm rải rác hoặc tập trung ở đằng trước hai chân và mặt trong hai cánh tay, bụng, đùi, xuất huyết ở niêm mạc, chảy máu cam,…

Lưu ý:

Ba mẹ cần phải lưu ý, xuất huyết không phải là biểu hiện bắt buộc của bệnh sốt xuất huyết, có thể bé tuy mang bệnh nhưng lại hoàn toàn không biểu hiện triệu chứng xuất huyết. Vì vậy, dù có hoặc không triệu chứng xuất huyết thì bệnh vẫn có thể đã tới giai đoạn nguy hiểm, có thể dẫn đến tử vong. 

Giai đoạn nguy hiểm này, xét nghiệm máu cho bé thấy lượng tiểu cầu giảm mạnh chỉ còn dưới 100.000/mm3, trường hợp nặng nhất bé có thể bị rối loạn đông máu, vô cùng nguy kịch.

Giai đoạn phục hồi

Sau khi trải qua giai đoạn nguy hiểm chừng 48 -72 giờ là giai đoạn phục hồi, bé sẽ hết sốt, tình trạng được cải thiện, thèm ăn, huyết áp ổn định hơn và đi tiểu nhiều hơn. Khi xét nghiệm máu thấy số lượng bạch cầu tăng lên nhanh, số lượng tiểu cầu dần trở về mức bình thường, nhưng sẽ thường chậm hơn so với bạch cầu.

Muỗi Sốt Xuất Huyết

Chăm sóc đúng cách trẻ mắc sốt xuất huyết tại nhà

Những trường hợp các bé bị sốt xuất huyết được bác sĩ cho điều trị tại nhà, ba mẹ cần biết cách chăm sóc bé và nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi áp  dụng.

Hạ sốt đúng cách cho bé

Khi bé sốt cao  ≥ 380 5C, cho bé uống thuốc hạ sốt Paracetamol đơn chất với liều 10-15mg/kg cân nặng, uống lặp lại 4-6 giờ một lần nếu con sốt, lau mát bằng nước ấm để tránh biến chứng sốt cao, gây co giật. 

Chế độ dinh dưỡng phù hợp nhất

  • Thức ăn: Cho bé ăn những thức ăn lỏng, nhiều chất dinh dưỡng, dễ tiêu hoá như các loại cháo, sữa và nên chia ra thành nhiều bữa nhỏ
  • Nước: Cố gắng cho bé uống nhiều nước hơn bình thường. Khuyến khich cho bé uống nước điện giải Oresol, nước lọc ấm, nước chanh, cam và các loại nước trái cây.
  • Bổ sung vitamin: Bé cần cung cấp thêm vitamin các nhóm A,B,C để tăng cường hoạt động chuyển hoá cho cơ thể, tăng miễn dịch và sức đề kháng để cơ thể chống lại các virus gây bệnh.

Tái khám mỗi ngày theo hẹn của bác sĩ

Nếu con có những dấu hiệu này cần phải đưa đến bệnh viện ngay.

  • Quấy khóc, trăn trở, bứt rứt khó chịu 
  • Đau bụng nhiều
  • Chảy máu mũi, chảy máu răng hay nôn ói ra máu, tiêu phân đen
  • Tay chân lạnh, nằm một chỗ, bỏ bú, bỏ ăn

Cho Bé đi Khám Khi Bị Sốt

Tránh những tác động không tốt

  • Không nên cạo gió 
  • Không tự ý cho con uống thuốc
  • Không cho bé uống những loại nước có ga màu đen như Coca, Pepsi,… vì có thể gây nhầm lẫn với tình trạng xuất huyết
  • Không hạ sốt cho con bằng Aspirin, Ibuprofen vì sẽ gây xuất huyết nặng
  • Không cho bé truyền dịch tại các phòng khám tư hoặc cơ sở ý tế không đủ điều kiện vì đã không ít trường hợp truyền dịch không đúng làm bệnh trở nặng.

VIVA KIDS – BÉ KHỎE TOÀN DIỆN

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe 100% nhập khẩu Thụy Sỹ

Hotline: 1800 7062 – 024 6295 6688

Website: www.royalcare.net.vn

Fanpage: Royal Care Việt Nam

Shopee: Royal Care VN

Lazada: Royal Care Tinh hoa dược phẩm

Tiki: Royal Care – Tinh hoa dược phẩm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan